Skip to content
Home » โสมเกาหลี ราชาแห่งสมุนไพร ที่สุดของเคล็ดลับยาอายุวัฒนะชั้นดี

โสมเกาหลี ราชาแห่งสมุนไพร ที่สุดของเคล็ดลับยาอายุวัฒนะชั้นดี

โสมเกาหลี

“โสมเกาหลี” จัดว่าเป็นราชาแห่งสมุนไพรที่ได้รับการยอมรับมาอย่างยาวนาน มีสรรพคุณมากมายที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการบำรุงร่างกาย โดยเฉพาะการสร้างสมดุลร่างกาย ซึ่งถูกบันทึกไว้ในตำรับยามาแล้วหลายพันปี

หากใครสนใจเคล็ดลับยาอายุวัฒนะ หรือแนวทางการดูแลและบำรุงร่างกายของตัวเอง

ต้องติดตามบทความนี้ให้ดี ๆ เพราะเราจะมาไขความลับเกี่ยวกับโสมเกาหลีกันค่ะ

ลักษณะของโสมเกาหลีที่ดี

ควรมีรากขนาดใหญ่ อ้วนกลม และแตกแขงแขนง 2 อัน ลักษณะคล้ายกับขาคน หากดูทั้งรากจะมีลักษณะคล้ายกับคน มีความยาวอยู่ที่ 8-20 เซนติเมตร บางตำรากล่าวว่ารากโสมยิ่งมีลักษณะใกล้เคียงกับมนุษย์มากเท่าไร ก็ยิ่งแสดงว่าโสมนั้นมีคุณค่าและมีราคาแพง เปลือกรากเป็นสีเหลือง มีเนื้อนิ่ม เนื้อในรากเป็นสีขาว แตกรากฝอยมาก

โสมเกาหลี

ความลับของโสมเกาหลี

ในโสมเกาหลีประกอบด้วยสารธรรมชาติที่มีชื่อว่า “จินเซ็นโนไซด์ (Ginsenoside) ซึ่งสภาพแวดล้อมของเกาหลีเหมาะสมในการเพาะปลูกโสม ส่งผลต่ออปริมาณจินเซ็นโนไซด์ที่พบได้ในราก โดยโสมเกาหลีเป็นโสมเอเชียถูกจัดเป็นยาร้อนหรือยาที่เสริมธาตุ “หยาง” ให้ร่างกาย สรรพคุณของโสมเกาหลีได้รับการกล่าวขานว่าเป็นยาสารพัดนึก โดยในตำราแพทย์แผนโบราณได้ใช้โสมเกาหลีในการรักษาโรคต่าง ๆ มากมาย เช่น ระบบทางเดินอาหารทำงานผิดปกติ รักษาอาการอ่อนเพลีย ช่วยฟื้นตัวภายหลังการเจ็บป่วย

โสมเกาหลี

ปัจจุบันมีการวิจัยของสารจินเซ็นโนไซด์ว่ามีผลต่อสุขภาพร่างกาย กล่าวคือพบว่ามีผลต่อการทำงานของสมองและระบบประสาทส่วนกลาง ผลต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด ผลต่อระบบภูมิคุ้มกัน การอักเสบและภูมิแพ้ ผลการลดระดับน้ำตาลในกระแสเลือด และผลการต่อต้านเซลล์มะเร็ง เป็นต้น

จินเซ็นโนไซด์คือกุญแจสำคัญของสุขภาพดี

อย่างที่เกริ่นไปก่อนหน้านี้ว่าโสมเกาหลีมีสาระสำคัญอย่างจินเซ็นโนไซด์ที่ช่วยบำรุงร่างกาย ซึ่งจะส่งผลต่อการทำงาน 2 ส่วนหลัก ๆ ดังนี้

  • ผลต่อสมองและระบบประสาทส่วนกลาง

จากรายงานการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับสมอง พบว่าสมองของคนเราจะเสื่อมไปตามวัย จึงทำให้เกิดการใช้โสมเกาหลีเพื่อเสริมประสิทธิภาพการทำงานของสมอง เพราะจินเซ็นโนไซด์ในโสมช่วยเสริมการทำงานของสารสื่อประสาทในสมองและระบบประสาทส่วนกลาง ซึ่งส่งผลต่อระบบประสาท ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้และจดจำ นอกจากนี้ ยังช่วยลดภาวะความเครียดเรื้อรังในสมองอีกด้วย ทำให้สมองทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ อีกทั้งยับยั้งการแข็งตัวของผนังหลอดเลือดส่งผลให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงสมองได้ดีขึ้น

  • ผลต่อระบบร่างกายโดยรวม

สารต่าง ๆ ในโสมเกาหลีช่วยปรับสมดุลต่าง ๆ ของร่างกาย ช่วยเสริมสมรรถภาพร่างกายให้แข็งแรงสมบูรณ์ อีกทั้งช่วยลดความเครียด และชะลอวัยได้อีกด้วย อีกทั้ง จินเซ็นโนไซด์ ชนิด Rg1 และ Rg3 ยังช่วยปรับสมดุลของความดันโลหิต มีส่วนช่วยในการคลายการบีบตัวของผนังหลอดเลือดส่งผลให้ความดันโลหิตลดลง ส่วนระบบภูมิคุ้มกัน จินเซ็นโนไซด์ยังมีส่วนช่วยในการกระตุ้นการทำงานของเม็ดเลือดขาว และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของฮอร์โมนอินซูลินได้อีกด้วย

ทั้งหมดนี้คือเคล็ดลับยาอายุวัฒนะที่เราเรียกว่า “โสมเกาหลี” ที่มีสรรพคุณทางยามากมาย เช่น ช่วยบำรุงสมอง เสริมระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ฟื้นฟูร่างกายหลังการเจ็บป่วย และลดภาวะอ่อนเพลียได้เป็นอย่างดี

สำหรับผู้อ่านท่านใดที่กำลังมองหา ซื้อโสมเกาหลี ผู้เขียนขอแนะนำ ให้ซื้อกับ ร้านขายยาเป่ยจิน เพราะนอกจากจะจัดจำหน่ายในราคาที่เหมาะสมแล้ว ยังมีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำ และคำปรึกษาก่อนซื้อและหลังซื้อ

ซื้อที่นี้เลย : ร้านขายยาจีน , https://www.chinatownbkk.com/product-category/korean-ginseng/

ข้อมูลอ้างอิง

https://www.disthai.com/16488275/โสมคน

https://he01.tci-thaijo.org/index.php/JRTAN/article/download/3181/4091/8572